blog น่าสนใจล่าสุด

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553

อาร์ติสไทยเลือดใหม่ในวงการตุ๊กตา

ตุ๊กตาเป็นของเล่นยอดนิยมทุกยุคทุกสมัยของเด็กๆ โดยเฉพาะในปัจจุบันเมื่อตุ๊กตาเป็นของสะสมในแง่ของงานศิลปะที่ผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจ หนึ่งในบรรดาตุ๊กตาที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวๆแดนซากุระและแดนกิมจิ และยังฮอตฮิตข้ามไปถึงฮ่องกง สิงคโปร์ อเมริกา และล่าสุดในไทย ก็คือ ตุ๊กตาบีเจดี (BJD)

BJD หรือ Ball-Jointed-Doll เป็นตุ๊กตาประเภทเรซิ่นที่มีส่วนประกอบร่างกายเป็นปล้องกลวง มีข้อต่อที่ทำด้วยลูกบอลกลมๆ ยึดชิ้นส่วนเข้าด้วยกันด้วยเส้นอิลาสติก ทำให้ตุ๊กตาบีเจดีสามารถจับโพสท่าทางได้อิสระราวกับคนจริง นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งปรับเปลี่ยนทรงผมหน้าตาตลอดจนเสื้อผ้าเครื่องประดับได้ตามจินตนาการของเจ้าของ และด้วยหน้าตาสวยงามชวนหลงใหลทำให้ตุ๊กตาบีเจดีกำลังเป็นของเล่นของสะสมอินเทรนด์สุดฮิปของนักสะสมตุ๊กตาทั่วโลก ประเทศผู้ผลิตตุ๊กตาบีเจดีชื่อดังในปัจจุบันได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน แต่เดี๋ยวนี้คนไทยก็สามารถผลิตบีเจดีได้แล้วค่ะ

DollGru เป็นแบรนด์ตุ๊กตาบีเจดีสัญชาติไทยที่น่าจับตามอง อาร์ติสของ DollGru คือคุณพักตรปรีย์ เอี่ยวศิริ หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Kappa นักวาดภาพประกอบนิยายชื่อดัง Kappa เริ่มต้นศึกษาเรื่องการปั้นตุ๊กตาบีเจดีเมื่อ 5-6 ปีก่อนหลังจากที่ได้เห็นภาพตุ๊กตาบีเจดีที่ปั้นโดยอาร์ติสชาวญี่ปุ่นในนิตยสารจนเกิดความสนใจ และมาตั้งใจศึกษาอย่างจริงจังด้วยตัวเองจากหนังสือและอินเตอร์เน็ต และฝึกฝนทำมาเรื่อยๆผ่านการพัฒนามาระยะหนึ่ง จนตัดสินใจทำตุ๊กตาออกขายในเว็บไซต์เป็นครั้งแรกเมื่อกลางปี 2009 ในชื่อแบรนด์ DollGru โดยมีแรงบันดาลใจว่าถ้าคนอื่นได้เล่นตุ๊กตาที่เราปั้นเองแล้วรู้สึกรักหรือชอบบ้างก็คงจะดี จุดเด่นอย่างหนึ่งของตุ๊กตา DollGru ที่เป็น signature ของ Kappa คือมีความผสมผสานของการ์ตูนและคนจริงและอารมณ์ต่างๆที่สื่อออกมาทางสีหน้าของตุ๊กตาแล้วแต่มุมมอง ในปีที่ผ่านมาผลงานของ DollGru ได้นำไปจัดแสดงที่งาน International Doll Festival และงานเทศกาลตุ๊กตาใต้ดิน สิ้นเดือนมีนาคมนี้ DollGru จะเปิดตัวโมเดลใหม่ #08 ในงานเทศกาลตุ๊กตาดอลแฟต ก่อนจะลงเปิดขายในเว็บไซต์ http://kappa.cyberzue.org/dollgru/ ในอนาคตก็ยังมีแผนจะทำตุ๊กตาไซส์เล็กออกมาด้วย


Hoshino. เป็นอาร์ติสชาวไทยอีกคนที่กำลังโด่งดังในวงการบีเจดีระดับสากล เกวลี ตันติวิรุฬห์ หรือ เก๋ เป็นนักเรียนศิลปะในซานฟรานซิสโก และยังเป็นเฟสอัพอาร์ติสดาวรุ่งและดีไซน์เนอร์เครื่องประดับสำหรับตุ๊กตาที่น่าจับตามองของวงการในชื่อ Hoshino. เก๋เริ่มสนใจในกิจกรรมเฟสอัพตกแต่งใบหน้าตุ๊กตาเพราะชอบตุ๊กตาบวกกับมีพื้นทางศิลปะเป็นทุนอยู่แล้ว สไตล์การเฟสอัพของเก๋เป็นธรรมชาติ ดูอ่อนโยนสำหรับตุ๊กตาสาวๆ และเงียบขรึมสำหรับหนุ่มๆ อุปกรณ์ที่เลือกใช้ก็มีสีอะคริลิคและสีพาสเทลเป็นหลัก ผลงานสร้างชื่อที่ผ่านมาของ Hoshino. ได้แก่ รางวัลขวัญใจสต๊าฟและช่างภาพในงานประกวด Gogadoll (Golden Gate Doll Convention) 2009 และได้ลงสัมภาษณ์ในเว็บไซต์ BJDCollectasy เดือนมีนาคม 2553 และเป็นอาร์ติสรับเชิญสาธิตเทคนิคการเฟสอัพตุ๊กตาในงานเทศกาลตุ๊กตาดอลแฟต และงาน Gogadoll Lite 2010 ที่ซานฟรานซิสโก



DollWhy เป็นแบรนด์เสื้อผ้าเครื่องประดับแฮนด์เมดของตุ๊กตาบีเจดี และเว็บออนไลน์ช้อปปิ้งสินค้า สำหรับตุ๊กตาเจ้าแรกๆ ของคนไทย DollWhy มีสมาชิก 5 คนที่เป็นคนรักตุ๊กตาร่วมกันก่อตั้งขึ้นมาในปี 2552 แรกเริ่มมาจากการทำเสื้อผ้าเครื่องประดับให้เพื่อนๆกันเองจนมีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆจนเปิดเป็นเว็บช้อปปิ้ง http://www.dollwhy.com ในที่สุด จุดเด่นของ DollWhy คือเสื้อผ้าเครื่องประดับและวิกผมแฮนด์เมดดีไซน์พิเศษเฉพาะตัว เน้นคุณภาพทุกชิ้น ในราคาเหมาะสม นอกจากจะเป็นร้านค้าออนไลน์แล้ว DollWhy ยังเป็นเวทีให้สมาชิกได้โชว์ผลงานดีไซน์ในแบบต่างๆ ในปีที่ผ่านมา DollWhy นำเสนอสินค้าเสื้อผ้าเครื่องประดับในธีมประจำเดือนต่างๆอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี DollWhy เคยนำผลงานไปร่วมแสดงในงาน Hong Kong Dollism Plus 4 ในปี 2552 และได้สัมภาษณ์ในเว็บไซต์ BJDCollectasy เดือนกันยายน 2552 และจะนำดีไซน์คอลเล็คชั่นใหม่ไปเปิดตัวในงานเทศกาลตุ๊กตาดอลแฟตครั้งนี้ด้วย

พบกับ DollGru, Hoshino, DollWhy และอาร์ติสชาวไทยอีกมากในงานเทศกาลตุ๊กตาดอลแฟต วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2553 เวลา 10.30-17.00 น. ณ ห้องสุโขทัย ชั้น 7 ศูนย์การค้าเจเจมอลล์ และร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมายภายในงาน งานดีๆนานปีมีหนคนรักตุ๊กตาอย่าพลาดนะ
คะ สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dollfete.com